Scroll to top
en th

แพลนเน็ตคอมฯ จับมือไทยคม ผลิตรถสื่อสารเคลื่อนที่
กระจายสัญญาณครอบคลุมทั่วไทย

13 February 2559

บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ PCA ผู้นำเทคโนโลยีทางด้านระบบสื่อ สารโทรคมนาคมและดิจิตอลทีวีสำหรับองค์กรชั้นนำในเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเฉพาะงาน วางระบบรถสื่อสารเคลื่อนที่ ได้ร่วมกับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ในโครงการขยายบริการเครือข่าย AIS3G 2100 ไปยังพื้นที่ห่างไกลหรือทุรกันดารที่เครือข่ายภาคพื้นดินไปไม่ถึง ด้วยความเร็ว (Speed) ที่ทัดเทียมกันและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และเพิ่มสถานีลูกข่ายให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ โดยเครือข่ายที่จัดหาประกอบด้วย สถานีแม่ ตั้งอยู่ ณ สถานีดาวเทียมภาคพื้นดินไทยคม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี , สถานีลูกข่ายชนิดประจำที่ และสถานีลูกข่ายแบบเคลื่อนที่ (รถสื่อสารดาวเทียม)

โดยแพลนเน็ตคอมฯ ได้รับความไว้วางใจจากไทยคม (Thaicom) ให้เป็นผู้ออกแบบรถสื่อสารเคลื่อนที่ AIS3G 2100 ซึ่งเน้นความสะดวกในการใช้งานแบบครบวงจร และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ รวมถึงใช้อุปกรณ์ Antenna จานดาวเทียม (Satellite) ที่เพียงแค่กดปุ่มเดียว สามารถค้นหาสัญญาณดาวเทียมได้เองโดยอัติโนมัติ สำหรับอุปกรณ์และเทคโนโลยีหลักๆที่ใช้ได้แก่ Heights system ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดจาก Comtech EF Data ซึ่งเป็นผู้นำด้านสื่อสารดาวเทียมที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในด้านระบบดาวเทียม มานานกว่า 25 ปี และพัฒนาระบบให้ง่ายต่อการใช้งาน ด้วยความสามารถในการรับส่งสัญญาณจากอุปกรณ์ลูกข่าย ด้วยความเร็ว 100/30 Mbps นอกจากนั้น Efficiency Intelligent (Dynamic Bandwidth Assign) ช่วยปรับเปลี่ยน Bandwidth ตามความต้องการใช้งานของสถานีแต่ละลูกข่าย รวมถึงการ Remote M&C เพื่อช่วยลดข้อขัดข้องขณะใช้งาน

ระบบ Mast (Will Burt) เสาชักช่วยให้ตั้งสถานีลูกข่ายแบบเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วทันทีที่รถจอด, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) Fischer Panda เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความเงียบปราศจากเสียงรบกวนเข้ามายังห้องทำงาน ซึ่งเป็นการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ที่สะดวกต่อการทำงาน ส่วนด้านการออกแบบ Layout พื้นที่ใช้สอยภายในรถ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ปฎิบัติงาน บริษัทฯ ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า โดยออกแบบความสมดุลของรถสื่อสารดาวเทียม รวมถึงการคำนวน น้ำหนัก รัศมีวงเลี้ยว เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและเพื่อความปลอดภัย รวมถึงออกแบบติดตั้งระบบเตือนทุกครั้งก่อนออกรถต้องเก็บจานดาวเทียม และขาช้างก่อนเสมอ เพื่อให้ทำงานได้ในทุกสถานที่ ทุกเวลา ออกแบบระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และไฟฟ้าสำรอง โดยติดตั้ง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) ขณะรถจอดทำงาน พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ