Scroll to top
en th

“แพลนเน็ตคอมฯ” จับมือ “บ้านปู เน็กซ์” ขับเคลื่อนสมาร์ทซิตี้ทั่วประเทศ ส่ง “สมาร์ท เซฟตี้ แพลตฟอร์ม” หนุนจัดการเมืองให้ปลอดภัย น่าอยู่ และยั่งยืน

16 December 2565

กรุงเทพฯ – “บ้านปู เน็กซ์” ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ลงนามสานต่อความร่วมมือกับ “แพลนเน็ตคอมฯ” ผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลแบบครบวงจรชั้นนำของไทย รุกขยายบริการ “สมาร์ท เซฟตี้ แพลตฟอร์ม(Smart Safety Platform) ชูจุดแข็งบริหารจัดการความปลอดภัยรอบด้าน ประมวลผลเร็ว แม่นยำ รองรับการใช้งานทั้ง Website และ Mobile Application สามารถมอนิเตอร์ สั่งการ พร้อมแจ้งเตือนได้เรียลไทม์ ทุกที่ทุกเวลา มั่นใจตอบโจทย์การพัฒนาสมาร์ทซิตี้และส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ขานรับแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและประเทศไทย 4.0

หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบเมื่อช่วงกลางปี 2565 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันประเทศไทยเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City อย่างเต็มที่ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ภาครัฐได้ประกาศรับรองเมืองอัจฉริยะเพิ่มเป็น 30 พื้นที่ใน 23 จังหวัด* และยังคงเร่งขยายโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความต้องการใช้เทคโนโลยีและโซลูชันด้านสมาร์ทซิตี้เพิ่มสูงขึ้น เพราะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั้ง 7 ด้าน ได้แก่ สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ พลังงานอัจฉริยะ เศรษฐกิจอัจฉริยะ การดำรงชีวิตอัจฉริยะ การบริหารภาครัฐอัจฉริยะ พลเมืองอัจฉริยะ และขนส่งอัจฉริยะ ดังนั้น บ้านปู เน็กซ์ และแพลนเน็ตคอมฯ จึงเดินหน้าผลักดันการใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มในการบริหารจัดการเมือง โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในชุมชน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว รวมถึงผลักดันให้เมืองน่าอยู่ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า “บ้านปู เน็กซ์ และ แพลนเน็ตคอมฯ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกันคือ ต้องการนำโซลูชันที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญของแต่ละองค์กรไปสนับสนุนการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม และผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล เราจึงต่อยอดความสำเร็จโครงการสมาร์ทซิตี้ภูเก็ตภายใต้ความร่วมมือระหว่างบ้านปู เน็กซ์ และแพลนเน็ตคอมฯ โดยร่วมมือกันเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว เพื่อรองรับแผนขยายสมาร์ทซิตี้ทั่วประเทศ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการส่งมอบโซลูชันที่ดีและมีประโยชน์ต่อผู้คนในสังคมมากที่สุด พร้อมเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ทุกภาคส่วนพัฒนาสมาร์ทซิตี้ที่ยั่งยืน

โดยบ้านปู เน็กซ์ จะนำ “สมาร์ท เซฟตี้ แพลตฟอร์ม” ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยครบวงจร ที่สามารถเชื่อมต่อระบบปฏิบัติการของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และดิจิทัลแพลตฟอร์มให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญยังสามารถรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ ประมวลผลด้วย AI และ IoT ส่งต่อข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมส่วนกลาง (War Room) เพื่อให้เจ้าหน้าที่วางแผน ควบคุม และบริหารจัดการเมืองได้เรียลไทม์ผ่านทั้ง Website และ Mobile Application ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นในปัจจุบัน และจะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคม รวมถึงด้านการให้คำปรึกษา พัฒนา และวางระบบสื่อสารของแพลตเน็ตคอมฯ มาเพิ่มศักยภาพ ความรวดเร็ว และความแม่นยำในการวิเคราะห์ และประมวลผลของแพลตฟอร์ม”

นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ที่ผ่านมา แพลนเน็ตคอมฯ นำเทคโนโลยีและระบบฮาร์ดแวร์ ไปสนับสนุนการพัฒนาเมืองด้านต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในโครงการแฟล็กชิพที่ร่วมมือกับบ้านปู เน็กซ์ คือ โครงการสมาร์ทซิตี้ภูเก็ต เราได้นำอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยและ สมาร์ท เซฟตี้ แพลตฟอร์มของบ้านปู เน็กซ์ เข้าไปยกระดับถนนถลาง-ซอยรมณีย์ และบริเวณเทศบาลและแหลมพรหมเทพให้ปลอดภัยและน่าอยู่ยิ่งขึ้น ผมจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สานต่อความร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างบ้านปู เน็กซ์ โดยแพลนเน็ตคอมฯ จะนำสมาร์ท เซฟตี้ แพลตฟอร์ม ของบ้าน ปูเน็กซ์ ที่ได้พัฒนาไปใช้ รวมถึงเป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีและฮาร์ดแวร์ล้ำสมัย เช่น ระบบเฝ้าระวังอัจฉริยะด้วยกล้อง CCTV เซนเซอร์คัดกรองโควิด-19 แบบไร้สัมผัส สถานีเฝ้าระวังสภาพอากาศ (Air Quality) ระบบแจ้งแหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง (SOS) ฯลฯ เพื่อให้สามารถนำเสนอโซลูชันที่ตอบทุกความต้องการด้านการพัฒนาสมาร์ทซิตี้และครบวงจรมากขึ้น”

“เรามั่นใจว่าแพลตฟอร์มนี้จะสามารถรองรับการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ของเมืองต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถออกแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการ และตอบ Pain Point ของแต่ละพื้นที่ได้อย่างตรงจุด รวมถึงบ้านปู เน็กซ์ ยังสามารถนำโซลูชันพลังงานสะอาดเข้าไปเสริมการพัฒนาเมืองให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น สำหรับความร่วมมือกับแพลนเน็ตคอมฯ ในอนาคตทั้ง 2 บริษัทจะนำสมาร์ท เซฟตี้ แพลตฟอร์มไปต่อยอดให้บริการกับลูกค้าธุรกิจด้วยเช่นกัน อาทิ นิคมอุตสาหกรรม โรงแรม ห้างสรรพสินค้า โครงการที่อยู่อาศัย ฯลฯ รวมถึงพัฒนาโซลูชันด้านสมาร์ทซิตี้ใหม่ ๆ และผนึกความร่วมมือทางธุรกิจด้านอื่นต่อไปด้วย” นายสินนท์ กล่าวสรุป

 

*ข้อมูลจาก https://www.depa.or.th/th/article-view/20220805_01

#BanpuNEXT #บ้านปูเน็กซ์ #โซลูชันพลังงานฉลาดเพื่อความยั่งยืน #สมาร์ทเซฟตี้แพลตฟอร์ม #SmartSafetyPlatform #PlanetComm #SmartCity

 

เกี่ยวกับ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด

บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด เป็นบริษัทลูกของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานสะอาดชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ ‘เพื่อให้ทุกชีวิตเข้าถึงโซลูชันพลังงานที่ไร้ขีดจำกัด’ มุ่งสร้างการเติบโตที่สอดรับกับเทรนด์การใช้พลังงานสะอาดแห่งอนาคต แนวคิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ โดยยึดมั่นความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ นำข้อมูลมาวิเคราะห์และขับเคลื่อน (Customer Centric & Data Driven) รวมถึงนำความรู้ความเชี่ยวชาญด้านโซลูชันพลังงานสะอาดผนวกกับเทคโนโลยี และฮาร์ดแวร์ต่อยอดเป็น ‘โซลูชันพลังงานฉลาดเพื่อความยั่งยืน’ (Smart Energy Solutions for Sustainability) ประกอบด้วย โซลูชันฉลาดวิเคราะห์และการจัดการพลังงาน (Smart Data Analytics & Energy Management) โซลูชันฉลาดผลิต (Smart Energy Generation) โซลูชันฉลาดเก็บ (Smart Energy Storage) โซลูชันฉลาดใช้ (Smart Energy Utilization) และโซลูชันฉลาดหมุนเวียน (Smart Circular Economy) มาขับเคลื่อน        5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ธุรกิจแบตเตอรี่ ธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า ธุรกิจอี-โมบิลิตี้ และธุรกิจพลังงานฉลาด เพื่อนำเสนอบริการได้อย่างครบวงจร สร้างความคุ้มค่า (Value for money) ความน่าเชื่อถือ (Reliability) และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly) พร้อมพัฒนาทุกธุรกิจสู่ความยั่งยืน

ข้อมูลเพิ่มเติม www.banpunext.co.th | www.facebook.com/banpunext | www.linkedin.com/company/banpu-next-company-limited/

 

เกี่ยวกับ บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน)

แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2537 และจดทะเบียนในตลาดตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (MAI) เมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยปัจจุบันเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมแบบครบวงจร ให้บริการออกแบบ ติดตั้ง และบริการหลังการขาย สำหรับโครงสร้างพื้นฐานระบบโครงข่ายโทรคมนาคม ระบบการสื่อสารแบบรวมศูนย์ ระบบส่งสัญญาณภาพและเสียงแบบดิจิทัล ระบบรักษาความปลอดภัยบนไซเบอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ คลาวด์ ไอโอทีแพลตฟอร์ม การวิเคราะห์ภาพและข้อมูลอัจฉริยะ การแพทย์ทางไกล เทคโนโลยียานพาหนะไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียน และ เทคโนโลยีการบริหารจัดการน้ำด้วยระบบดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อยกระดับและพัฒนาประเทศไปสู่สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero-Carbon) ยกระดับภาคการผลิตไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิต (Increasing Productivity) รวมไปถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน (Improving a Quality of Life)

ข้อมูลเพิ่มเติม www.planetcomm.com/th | www.facebook/planetcomm